บอกเล่าประสบการณ์ฟื้นฟูหลอดเลือดหัวใจตีบด้วย ECP

รีวิวผู้ใช้บริการจริงจากเว็บไซต์ Pantip : https://pantip.com/topic/41245121

 

สวัสดีค่ะ วันนี้อยากมาแชร์ประสบการณ์คุณแม่ป่วยเป็นหลอดเลือดหัวใจตีบ ที่ตอนนี้อาการค่อยๆ ดีขึ้นเรื่อยๆ แล้วค่ะ
 
ขอเล่าก่อนว่าคุณแม่เราอายุ 76 เหล้าไม่กิน บุหรี่ไม่สูบ เป็นคนสุขภาพแข็งแรง มีป่วยตามประสาคนแก่บ้าง พวกความดัน ปวดเข่า ปวดขาประมาณนี้ แต่ไม่เคยมีอาการเกี่ยวกับหัวใจเลยค่ะ (เรามารู้ทีหลังว่าความดันนี่แหละ คือต้นเหตุหนึ่งของหลอดเลือดหัวใจตีบ) จนช่วงปลายก.ย.ปีที่แล้ว เราเริ่มสังเกตเห็นความผิดปกติอย่างแรก คือ คุณแม่จะชอบจับหน้าอกกับจับท้องเวลากินอิ่มหรือเวลาขึ้นลงบันได พอถามก็ตอบแค่อิ่มกับเหนื่อยเฉยๆ นั่งพักเดี๋ยวก็หาย แต่เราเห็นว่าอาการมันไม่ใช่แค่เหนื่อย เพราะบางทีแกจะมีเบ้หน้า แล้วก็ต้องหยุดพักระหว่างเดินขึ้นบันไดนานผิดปกติ บางทีมีหอบหายใจแรงๆ เราเริ่มเป็นห่วงเลยเอ่ยปากจะพาไปหาหมอ ตอนแรกแกไม่ยอมไป บอกแต่ไม่เป็นไรๆๆ

 

 

หลังจากนั้นอีกประมาณอาทิตย์นึง อาการคุณแม่ก็ค่อยๆ ชัดเจนขึ้นค่ะ คือ เริ่มหายใจไม่ออก หายใจลำบาก นอนๆ อยู่ก็ตื่นกลางดึกเพราะนอนราบไม่ได้ ต้องลุกขึ้นมานั่งหายใจแรงๆ ปกติจะออกไปเดินเล่นหน้าบ้านทุกเช้า-เย็น ก็กลายเป็นไม่ลุกไปไหน นั่งอยู่ที่เดิมเป็นวันๆ เหมือนว่าแค่ขยับตัวก็เหนื่อยแล้วค่ะ นอกจากการออกแรงแล้ว การพูดก็ช้าลง พูดแล้วเหนื่อย อึดอัด แน่นหน้าอก เราเลยปรึกษากับพี่สาวเพื่อพาคุณแม่ไปรักษาค่ะ

 

 

ผลตรวจสรุปว่าคุณแม่เป็นหลอดเลือดหัวใจตีบ 2 เส้น แต่ยังอยู่ในระยะแรก คุณหมอจึงแนะนำให้รักษาด้วยการใช้ยาเพื่อขยายหลอดเลือด และไปพบหมอตามนัดเพื่อติดตามอาการ ช่วงนั้นก็ประคับประคองอาการได้พอสมควร หลังจากนั้นประมาณ 1 เดือน เรากับพี่สาวก็พาคุณแม่ไปรักษากับโรงพยาบาลทางเลือกแห่งหนึ่งเพื่อรักษาควบคู่ไปกับการใช้ยา ซึ่งคุณหมอที่รับเคสก็แนะนำให้คุณแม่เข้าคอร์ส ECP ค่ะ เป็นการรักษาโดยไม่ต้องผ่าตัด ทำให้รู้สึกว่าไม่อันตราย รักษามาหลายเคสแล้วได้ผลดี เครื่องนี้จะช่วยขยายหลอดเลือดหัวใจโดยการรัดที่ขา (คล้ายๆ ตอนวัดความดัน) เครื่องจะส่งคลื่นไฟฟ้ากระตุ้นหลอดเลือดให้ทำงานสอดรับกับการเต้นของหัวใจ หมอบอกว่ามันจะช่วยเพิ่มเส้นเลือดใหม่ๆ ระบบการไหลเวียนเลือดก็จะดีขึ้น แต่ก่อนเข้าทำ ECP จะต้องตรวจร่างกายเบื้องต้น เค้าจะให้เข้าเครื่อง ABI วัดอายุกับความยืดหยุ่นของหลอดเลือด และ EKG วัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ เหมือนเป็นการประเมินอาการก่อนเข้าทำ ECP ค่ะ

เคสคุณแม่เราต้องเข้าคอร์ส 35 ครั้ง แต่ละครั้งใช้เวลาไม่นานค่ะ ที่สำคัญคุณแม่บอกว่าไม่รู้สึกเจ็บเลย สบายมากๆ และไม่มีผลข้างเคียงอะไรหลังทำเลยค่ะ  หลังจากนั้นเราก็พาคุณแม่ไปรักษาตามหมอนัดเรื่อยๆ ช่วงครั้งที่ 10 อาการคุณแม่ค่อยๆ ดีขึ้น ปัจจุบันนี้เดินเองได้แล้ว ดีใจมาก แอบถ่ายรูปไว้ทุกครั้ง จนตอนนี้ขึ้นลงบันไดได้เอง ออกมาเดินเล่นได้เหมือนปกติแล้ว ฝันที่อยากไปเที่ยวต่างประเทศคงอีกไม่นาน จากตอนแรกคิดว่าหมดหวังแล้ว ตอนนี้ก็ยังไปพบหมอเรื่อยๆ นะคะ เพื่อทำอย่างต่อเนื่องมา 30 ครั้งแล้ว ตอนนี้ติดตามอาการ มันดีขึ้นจริงๆ เลยอยากมาแชร์ว่ามันมีวิธีการรักษาแบบนี้ด้วย ที่ไม่ต้องผ่าตัด

 

 

โชคดีที่คุณแม่เรายอมให้พาไปรักษาง่ายๆ (ดื้อแค่ช่วงแรก) เลยยังทันเวลา แม่กลัวการผ่าตัดด้วย ดีใจที่คุณหมอแนะนำการรักษานี้ คุณหมอก็ยังมีแนะนำอีกว่าการตรวจสุขภาพช่วยได้นะคะ เพราะพวกโรคหลอดเลือดหัวใจ หรือโรคที่นำไปสู่โรคหัวใจ พวกความดันเอย ไขมันอุดตันเอย ยิ่งเจอเร็วก็ยิ่งรักษาได้เร็ว ปัจจุบันนี้แม่ดีขึ้นมากแล้ว ดีใจมากๆ ค่ะตอนเห็นแกเดินได้เองแบบไม่เหนื่อยง่ายเหมือนเมื่อก่อน

 

 

ขอขอบคุณคุณลูกค้าที่แชร์ประสบการณ์และแบ่งปันข้อมูลที่เป็นประโยชน์

ต้องการนัดหมายปรึกษาแพทย์เบื้องต้น

คลิ๊กที่นี !